ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

น้ำยาล้างห้องน้ำ

พอพูดถึงสารเคมี คนจะรู้สึกหวาดกลัวขึ้นมาทันที บ้างก็เป็นพิษ บ้างก็ติดไฟ แต่ถ้ามองไปรอบตัวจะพบว่าทุกอย่างเป็นสารเคมีทั้งนั้น อยู่ที่ว่าถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์และระวังการใช้ให้ถูกต้อง ท่านลองเดินเข้าไปในครัว ในห้องน้ำ เคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า มีอะไรที่เป็นสารเคมีอันตรายบ้าง โดยเฉพาะที่อยู่บนพื้นห้องน้ำ เช่น น้ำยาขัดพื้น ท่านเคยอ่านฉลากที่ขวดไหม หากได้ลองอ่านดูจะพบว่าบางชนิดระบุว่ามีส่วนผสมของ hydrochloric acid หรือกรดเกลือ ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากเด็กตัวเล็ก ๆ ของเราเกิดไปเทมันออกมาเล่นแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
เรามักพบกรดเกลือในผลิตภัณฑ์ประเภท “ น้ำยาล้างห้องน้ำ ” เพราะกรดเกลือจะมีคุณสมบัติในการกัดกร่อนคราบสกปรก ทำให้สามารถทำความสะอาดสุขภัณฑ์ได้ง่าย ซึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มักโฆษณาว่า “ แค่เทน้ำทิ้งไว้สักครู่ ไม่ต้องเสียเวลาขัด ก็จะขจัดคราบสกปรกได้แล้ว ” ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะมีกรดเกลือเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ
ขึ้นชื่อว่ากรด ย่อมมีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเข้มข้น หากเราลองหยดกรดเกลือลงบนปูนหรือกระเบื้อง จะเห็นฟองฟู่ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างกรดกับปูนเกิดเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซี่งหากไม่ใช่ปูนแต่เป็นเนื้อหนังของเราผลลัพธ์จะร้ายแรงแค่ไหน เพราะฉะนั้นหากเห็นชื่อ กรดเกลือ หรือ hydrochloric acid จงระวังไว้ว่ามันคือสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ถูกผิวหนังจะเกิดแผลเป็น เข้าตาก็อาจตาบอดได้
เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำหลังจากสัมผัสน้ำยาที่มีสารเหล่านี้ก็คือล้างด้วยน้ำมาก ๆ และถ้ามีผงฟูติดบ้านก็เอามาละลายน้ำประมาณ ๑ ช้อนต่อน้ำ ๑ แก้ว ราดบนผิวหนังที่ถูกกรด ก็จะช่วยลดฤทธิ์ของมันได้

1 ความคิดเห็น: